2.09.2016

Deadline for Filing Your SSS Maternity Benefit Claim

By KD

Until when am I allowed to I file my SSS maternity benefit claim?

You have 10 years from your delivery date to file your SSS maternity benefit claim.

But it's best to file your claim as soon as you have completed the required documents.
In case there are defects in your documents, you can remedy them more easily because your company or former company where you worked, or the hospital or clinic where you had an operation is still existing.

If you file your claim after some years from delivery date, be ready to explain to SSS why you waited so long before filing.

When should I file my MAT1?
Anytime from your 60th day of pregnancy to the day before your delivery date.

But file your MAT1 soon after your 60th day so you'll have already notified SSS in case a miscarriage happens.

If you're voluntary, OFW, self-employed, or non-working wife, you can make your maternity notification online through your online SSS account. 

If you are employed, and your employer has an online SSS account, your employer will notify SSS through your employer's online SSS account.

Sources:
SSS Guidebook 2010
SSS MAT-1 Form
My.SSS Brochure

15 comments:

  1. Tanung Ko Lang Po, Sana Nun Nabuntis Po Kasi Ako, Nahirapan Nako Mag Work Kaya Po 1st Trimester Palang Ng Pag Bubuntis Ko Ehh Pinagresign Nako. Feb. To March Po Ako Nagresign Hanggang Sa Nanganak Ako Via ECS Po, D Napo Ako Nakahulog Simula March Upto Now. May Makukuha Pa Po Ba Ako Halimbawang Magfile Ako?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi rosen: August or September 2016 ka ba nanganak? Meron ka bang at least 3 contributions within Apr 2015 to March 2016? Kung Oct 2016 ka nanganak, meron ka bang at least 3 contributions within July 2015 to June 2016? If yes, you are qualified to claim your benefit. Nag-file ka ba ng maternity notification sa SSS? Kung hindi, I hope ma-consider kasi sabi naman sa rules na kapag sa DOH-accredited hospital ka nanganak, puede nang walang notification.

      Delete
  2. Tanung lang po ako may 3 kids po kasi ako at never ko naifile sa sss pwede pa po ba ako makpagclaim kahit 9yrs na eldest ko

    ReplyDelete
  3. Hi Rosemarie Eligible ka ba noon for the benefit? Hindi mo lang kasi alam? Or employed ka ba noon? At hindi ka lang nila nasabihang mag-file?
    Merong kang at least 3 contributions within the 12 months prior to your semester of delivery?
    Tingnan natin yong case ng youngest mo. When is his/her birthday? and tell me the months na meron kang contributions within the 15 to 16 months before his/her birthday. Anong hospital ka nanganak? Tinanong ko lang kasi meron silang instruction about DOH-accreditation

    ReplyDelete
  4. Hello po...employed po ako ng 2009 to 2013 may last contribution po ay nov.2013 nag resign po ako agad sa work nung malaman ko n 2weeks pregnant ako nanganak po ako ng May 25,2014.Kung sakali po b nag mag ayos ako ng maternity benefit claims sa ngayon qualified po b ako?

    ReplyDelete
  5. Ask ko lang 2months na nahndi ko pa na kukuha ung maternity benefits ko sa sss. May deadline ba un. Kc cs ako d ko pa maasikaso para makuha pera

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi leia: Okay lang. Rest ka muna. Puede kang mag-file ng claim pag very strong ka na. 10 years naman ang time frame to file, so kahit matagalan ka pa sa pag-file, pero siempre mag-file ka na as soon as you can.

      Delete
  6. hello po..tanong ko lang po, im on my 8th month of pregnancy at hindi pa po n.approve yung maternity notification ko. Binigay ko po ang mga docs needed for my mat 1 sa employer ko kaso nagkaproblema po sa I.D. ko dahil wala pa po akong I.D. na gamit ang family name ng husband ko. Nag-attached po ako sa mat 1 ko ng marriage contract and nbi clearance kaso my problema sa signature q sa clearance. My alam po ba kayong other options na pwde kung gawin pra m.approved na po yung notification ko? Hindi din kasi ako makakuha ng philhealth i.d kasi indigent yung status ko sa philhealth. Kung kukuha po ako ulit ng nbi clearance it will take 10 working days bago ko makuha dahil hit ang name ko, baka ma.abutan na po ako ng due date ko.

    ReplyDelete
  7. Hello po im 4 mos. Pregnant pde po ba ngaun plng aq magpasa ng maternity 1? Iaacept pb un ng sss?tnx po

    ReplyDelete
  8. Hello po regarding this article that you have 10 years from your delivery date to file your SSS maternity benefit claim.

    Pwede ko pa po ba i claim ung maternity benefit ko?

    My due date was November but I gave birth october 27 2011 kya lng i was not able to claim my mat2 and i had to pay pa ung mat1 dahil as per HR hndi pa daw ako eligible that time. Nakapag hulog npo ako starting June 2011.

    Pno po ba gagawin.

    Regards,
    Joy

    ReplyDelete
  9. Hi, tanong ko lang po. anu po buh ang dapat na e-submit na requirements kung mag pa file nang maternity benefit claim. Meron an akung contribution since 2010- August 2012, I got pregnant po January 2013 and gave birth sept 2013. Eligible po ba ako for maternity benefit claim? Yung explaination na sinasabi po, dapat po buh wirtten explaination? Currently employed po ako ngayun at balak ko po eprocess yung maternity benefit claim ko.

    ReplyDelete
  10. Hello po, tanong ko lang po pangatlong pag bubutis ko na po ngayon yung dinadala ko.yung dalawa ko po anak nd ko po na file sa sss kc nd po pasok hulog ko sa maternity.ngayon po my hulog naman po.ano pong form kukunin ko dito sa pangatlo ko?

    ReplyDelete
  11. Good evening po . ask ko lang po first time ko kasi mg file ng maternity.. July2016 4 months po kong buntis.nag asikaso na ko ng mat1 sa sss Robinson Fairview..nakakuha na po ako ng form then chineck Yung ultrasound form so akala ko po ok na un.at matt2 nlng asikasuhin ko after delivery... Dec 2016po ako nanganak .. Ngayon inaasikaso ko na po matt 2 ko .. Kaso nlaman ko na ipapasa pala dapat mat1 bgo manganak. Ask ko lang po f PD ko pa ifile mat1 isabay ko na sa mat2 .. Kc my pirma nman na po mat1 ko .. Thanks

    ReplyDelete
  12. Hi po 1st time ko po kasi mag file ng maternity so wala po ako knowledge about it. Then July 2016 4 months Yung tyan ko nagpunta ko ng sss Robinson Fairview bngyan ako ng form ng mat1 at mat2 chineck dn Yung ultrasound ko. Den binalik saken. Den sabi ang mat2 after delivery I process d ako nainform about mat1..dec2016 nanganak ako. Then ngayon nag aasikaso na po ako ng matt2 .kaso d ko Alan na ipapasa pala ang mat1 NGO delivery.. Ask ko po PD pa po ba ko mg file ng matt1 kasbay na ng mat2 ko??,salamat po

    ReplyDelete
  13. Hello po,, ask lng po if possible pa po bang magfile ng SSS maternity kahit na nakapanganak na ako last feb.18,2017. Voluntary member po ako at hindi ako nakapass ng mat1 noong buntis pa ako. Pwede pa po ba akong maka avail sa SSS maternity?

    ReplyDelete