7.17.2013

SSS Maternity Benefit -- Are You Eligible?

By KD
You are Eligible for the SSS Maternity Benefit if you have paid at least 3 monthly contributions within the 12 months immediately BEFORE your Semester of Delivery.


If your Month of Delivery is Jan or Feb or Mar,
you're Eligible if you have paid contributions for 3 months
within the previous Oct to Sep:

Jan     Feb     Mar     Apr     May     Jun
JulAugSepOctNovDec
JanFebMarAprMayJun
JulAugSepOctNovDec
JanFebMarAprMayJun


If your Month of Delivery is Apr or May or Jun,
you're Eligible if you have paid contributions for 3 months
within the previous Jan to Dec:

Jan     Feb     Mar     Apr     May     Jun
JulAugSepOctNovDec
JanFebMarAprMayJun
JulAugSepOctNovDec
JanFebMarAprMayJun


If your Month of Delivery is Jul or Aug or Sep,
you're Eligible if you have paid contributions for 3 months
within the previous Apr to Mar:

Jan     Feb     Mar     Apr     May     Jun
JulAugSepOctNovDec
JanFebMarAprMayJun
JulAugSepOctNovDec
JanFebMarAprMayJun


If your Month of Delivery is Oct or Nov or Dec,
you're Eligible if you have paid contributions for 3 months
within the previous Jul to Jun:

Jan     Feb     Mar     Apr     May     Jun
JulAugSepOctNovDec
JanFebMarAprMayJun
JulAugSepOctNovDec
JanFebMarAprMayJun


How Does SSS Compute Your Maternity Benefit Amount?

Within those 12 months in blue, SSS will look for your 6 highest monthly contributions 
SSS will choose these 6 highest contributions, so it can find your 6 highest Monthly Salary Credits.

You add the 6 highest monthly salary credits
Then divide the total salary credit by 180
Multiply the result by 60, if normal delivery
Multiply by 78, if CS
The result is your SSS maternity benefit amount

If you have only 3 or 4 or 5 contributions within those 12 months in blue,
then SSS will add only 3 or 4 or 5 salary credits.

IMPORTANT:
File your MAT1 form AFTER your 60th day of pregnancy, and BEFORE delivering your child.
Bring your ultrasound report or certificate of pregnancy, your SSS ID or your SSS ID application stub and 2 valid photo IDs.
Keep your SSS-approved and stamped  MAT1. This will be one of the documents you will bring for your MAT2 filing after giving birth.

You can also file your MAT1 through your online SSS account. Print your acknowledgment page for your MAT2 filing after giving birth.

After giving birth, you have 10 years to file your MAT2, but of course, you file your claim as soon as you have completed your documents.

Common Reasons Why SSS Maternity Benefit Claims Are Denied  

Other Comments by Readers Can Be Seen Here: Eligibility for SSS Maternity Benefit

77 comments:

  1. hi.. im regine and newly member lng po ako sa sss.. And now i am 2 months pregnant.. Mkakapag claim po ba kong maternity benefit ko..? My duedate po is May 2017.. And bayad po ako ng oct.to dec. And nag advance payment na po from jan.until june..

    ReplyDelete
  2. hi.. im regine and newly member lng po ako sa sss.. And now i am 2 months pregnant.. Mkakapag claim po ba kong maternity benefit ko..? My duedate po is May 2017.. And bayad po ako ng oct.to dec. And nag advance payment na po from jan.until june..

    ReplyDelete
  3. January to June 2017 po ang advance payment ko.. Thanks po..

    ReplyDelete
  4. Hi po, just wanna ask.. I'm 6 months Preggy na po and currently employed.. Pero yung last contribution ko sa SSS was way back 2014 since then wala na aq contribution.. Ask Lang po pwede ko pa ba habulin Bayaran as voluntary yung 2 quarters from (April-June) at (July-Sept) ...will I still be qualified for SSS maternity? My EDD is on the 3rd week of January 2017.. Please I need you're answer.. Thanks in advance.

    ReplyDelete
  5. ASK KO LANG PO,ILANG KIDS PO ANG PWD MA AVAIL SA MATERNITY? F NA AVAIL KO ANG 3RD & 4TH BABY,, ANG 5TH & 6TH BABY KO D NA BA MAKA AVAIL? KASI I START MY CONTRIBUTION ON MY 3RD BABY,,

    ReplyDelete
  6. Hi. employed po ako pero 1st contribution ko is August 2016 then expected date of delivery ko is March 10, 2016.. makaka-avail pa din po ba ko ng SSS maternity benefits? and hm po kaya ang makukuha ko if ever? thanks.

    ReplyDelete
  7. Hello po! Kaka-open ko lang po ng SSS ngayong month nato,ang binayaran ko is November and December 2016 ang expected delivery date ko is on April 1, 2017. Makaka-avail po ba ako ng Maternity benefits sa SSS?

    ReplyDelete
  8. Hello po! Kaka-open ko lang po ng SSS ngayong month nato,ang binayaran ko is November and December 2016 ang expected delivery date ko is on April 1, 2017. Makaka-avail po ba ako ng Maternity benefits sa SSS?

    ReplyDelete
  9. Hi KD ask ko lang. last november 2015 wala na ako sa company. June 2016 ako nanganak. kailngan pba mag sumbit ng certificate of Separation and non advancement? khet lagpas six months na akong wala sa company?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Ace: Hindi na. Kaya lang yong ibang officers nire-require pa rin. Unemployed ka ba ngayon? Anong status mo ngayon sa SSS?
      Enroll in SSS online service para ma-check mo. Kung Employed ang status mo, at mag-file ka as Voluntary, maganda if you pay kahit isang contribution para ma-change ang status mo from Employed to Voluntary. Doon sa payment form, check Voluntary.

      Delete
  10. Papaano po kaya kung 3 months (Oct-Dec) lang ang kaya kong maihulog as voluntary member na kasi nga unemployed na ako and 550 or 990 ang maihuhulog ko per month? okay lang po ba kung bigyan nyo po ako ng computation nito kung magkano po ang makukuha ko? salamat po

    ReplyDelete
    Replies
    1. pwede naman pong magbayad ako pabalik ng buwan di po ba? from Oct 2016-Dec 2016?

      Delete
    2. Hi Rosevic: Yes, puede mo pang bayaran this month ang for Oct to Dec 2016. Puede naman kung 550 or 990. Kelan ba ang due date mo? At aling months ang mga nabayaran mo na this year or last year?

      Delete
    3. I meant this year AND last year.

      Delete
    4. Actually since nag stop na ako mag work, di na ako nakahulog, Dec 2014 pa ako resigned from my previous work. Okay lang naman po siguro yun diba? Di po ba ako magkakarun ng penalty nun? Bali po ang babayaran ko na lang kung sakali from July-Dec 2016 or kung di naman po Sept-Dec 2016 na lang.

      Delete
    5. Hi askko lang po if panu ma check ung sss ko and if i am qualified kasi ung hulug ko sept -dec 2015 and january 2016 then nka pag hulug ako ng january - augt .

      Delete
  11. Good pm. Mkkapagmaternity loan po ba yung 17mos. Ng naistop s sss contribution? At nkpanganak na po 2mos.ago? Tnx in advance.

    ReplyDelete
  12. Good pm im pj po, my friend told mo regarding the SSS Maternity Benefit 2013 pa po yung last contribution ko kaya nagtungo ako sa pinakamalapit na sss branch sa aming lugar at sinabi sa akin na magbayad daw po muna ako ng contribution ko ng april-june at bumalik kinabukasan para daw po maqualified and mat1 ko nov.6,2016 po ang expected date od delivery ko tapos itinuloy ko po ang pagbabayad hanggang august at hindi na po ako inabot ng nobyembre kung kaya't nakaligtaan ko po ang pagbabayad nung setyembre at ipinanganak ko na po ang aking anak noong sept.30 emergency cs po ako. at nang makalabas na po ako ng ospital ay itinuloy na ang pagbayad ng kontibusyon hanggang disyembre. at nitong dec1 ay ipinasa ko po yung mat2. ang sabi ay disqualified daw po ako sa sss maternity benefit sa kadahilanang dapat daw po ay nanganak ako sa tamang petsa na nakalgay sa mat1 ko. Sa pananaw ko po ay Hindi po ito ang sapat na dahilan. maaari nyo po ba akong bigyan ng tamang dahilan para idisqualified nya ang aking maternity benefit?

    ReplyDelete
  13. hi ask ko lng kung pde ako makapag maternity loan may 2017 qako manganganak kaso start palang ako ng hulog nung oct 2016 pde ba ako makapag maternity loan.? thanks sana masagot tanong ko...

    ReplyDelete
  14. hi ask ko lng kung pde ako makapag maternity loan may 2017 qako manganganak kaso start palang ako ng hulog nung oct 2016 pde ba ako makapag maternity loan.? thanks sana masagot tanong ko...

    ReplyDelete
  15. Hi KD, ask ko lang po. Na receive po yung mat1 ko. Pero hindi ko.po na ask kung umabot po ba ako sa required na hulog. Nag resign po kaso ako sa previous work ko last february 27 2016. Pero na receive nmn po yung mat1 ko. Abot po ba yun o dapat po akong mag voluntary ng hulog? Please reply po. Thanks.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Atsaka po total of 8mos palang po ang contribution lo sa sss. Magkano po kaya ang makukuha ko kung sakali? Salamat po

      Delete
  16. Hi KD, ask ko lang po. Na receive po yung mat1 ko. Pero hindi ko.po na ask kung umabot po ba ako sa required na hulog. Nag resign po kaso ako sa previous work ko last february 27 2016. Pero na receive nmn po yung mat1 ko. Abot po ba yun o dapat po akong mag voluntary ng hulog? Please reply po. Thanks.

    ReplyDelete
  17. Hi KD, ask ko lang po. Na receive po yung mat1 ko. Pero hindi ko.po na ask kung umabot po ba ako sa required na hulog. Nag resign po kaso ako sa previous work ko last february 27 2016. Pero na receive nmn po yung mat1 ko. Abot po ba yun o dapat po akong mag voluntary ng hulog? Please reply po. Thanks.

    ReplyDelete
  18. good evening po..i am pregnant now for my 2nd baby pero 3rd pregnancy ko na poi had a miscarriage on my first.eversince na nagbuntis ako ay hindi ako nakakakuha ng maternity benefits since i am not employed at hindi ko na din nahulugan ang sss ko.sa 2nd pregnancy ko po,hindi ako nakakuha coz i supposed to pay as voluntary member prior sa pag-anak ko pero sinabi ng sss staff na kapag january 2014 ako nanganak qualified ako at kapag dec.2013 eh hindi ako qualified kase dapat may 3mos.contribution the year prior sa pag-anak.ngayong 3rd prefnancy ko na.feb.2017 ang due date ko,since aug.2016 ay may contribution ako.i thought qualified na ako since may 3mos.na kong contribution sa year bago ko manganak.pumunta ako sa sss kanina at nacheck to file maternity benefits,nacheck naman na may contribution ako from aug-nov.2016 pero hindi pa din daw ako qualified.dapat daw since july 2016 ako may hulog.ang gulo po kase

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi.. As ko lng. Pinacheck mo ba talaga kubg pwede ka? O sinabi lang sayo na hindi? Kasi ako february ako nag resign sa last work ko tapos nag file ako ng mat1 ngayong monday lang pero gindi naman sinabi na hindi ako pwede. Tas ni receive yung mat1 ko tas binigyan ako list of requirements.

      Delete
  19. hi. ask ko lang po. kce i gave birth sa 2nd baby ko last june 2016 .. ( kasi ung first baby ko student palang ako nun kaya walng sss kaya wala akong nakuhang benefits) at nakakuha nmn ako ng mga benefits.. at nag resume ako sa work last august 2016 .. naconfirmed namen ng husband ko na buntis ako ulit for our 3rd baby this dec lang. may makukuha pa ba akong maternity benefits kung same month din ako manganganak .

    the flow is like this:
    march 2015 - may 2016 ang hulog ko sa SSS
    june 2016 - nanganak ako
    august 2016 - resume sa work
    sept 2016 - continue of contribution sa SSS
    june 2017 - due date for my 3rd baby

    note; im still working at the same company prin.


    salamat po ..

    ReplyDelete
  20. Hi po! Il be giving birth next year, July 2017.. How ever I am in doubt if could avail the maternity benefit,. since I don't have contribution the whole year of 2015 and was just employed this June 2016... But I have contributions on the year/s 2013-2014.. only in 2015 coz i resigned from my job and only get back working this year.. How would it be? can I avail for such benefit? thank u :)

    ReplyDelete
  21. Hello mam/sir i am turning 7 months pregnant now and i just paid my sss for the month of january as a volunter member, this is also my first time to pay , can i still avail the maternity benefits,thank u

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Darren De Jesus: Sorry hindi ka pa qualified. Dapat meron kang 3 contributions within Oct 2015 to Sep 2016 para ma-qualify. Bukod doon, dapat nag-register ka ng tamang paraan bago ka nagbayad ng contributions. Sabi mo kasi this is your first time ever to pay SSS. Ibig bang sabihin hindi ka pa naging employee? Kung never kang naging employee, at ngayon ka lang naging member ng SSS, dapat mag-register ka as self-employed. Merong form para dito. Tanungin mo lang yong guard or front desk clerk. Bring your IDs and proof of source of income like receipt of sales commission, business permit, receipt of payment of service done, barangay certification of your source of income

      Delete
  22. Hi po.i just wanna ask if i'm still able to claim maternity benefit. Last june 2016 lang po ako naging member ng sss then nanganak po ako last december2016. It's my 5th pregnancy ...now ko lan po ako mag file...i had 1 miscarriage and one premature..only 3 ang alive..thank you po

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello mother with 5 pregnancies : Sorry hindi ka na eligible for SSS maternity benefit kasi 5th pregnancy mo na. Ang qualified lang na ma-cover ay yong first 4 pregnancies. Bukod doon sa bilang ng pregnancies, hindi rin nakahabol yong contributions mo. Dapat meron kang 3 contributions within July 2015 to June 2016. Kung June 2016 ka nagsimula, one month lang yong nakahabol na contribution.
      Ask ko lang: Yong first contribution mo ba in June 2016 ay dahil employed ka? Kung hindi employed, at nag-self-employed ka, did you file a self-employed registration form sa SSS? Ask ko lang to make sure na valid ang registration mo, kasi maraming self-employed or voluntary cases na hindi nag-register properly.

      Delete
    2. Hi kd, psensya npo mejo na confused aq. Kasi its her 5th pregnancy. But you asking her about her contributions? It means pwede ppo sya ma valid for maternity benefits?? Pls rply. Thanks

      Delete
    3. Hi kd, psensya npo mejo na confused aq. Kasi its her 5th pregnancy. But you asking her about her contributions? It means pwede ppo sya ma valid for maternity benefits?? Pls rply. Thanks

      Delete
    4. This comment has been removed by the author.

      Delete
  23. Hi KD,
    I just want to ask po if I'm qualified for the maternity benefits since ang nabayaran ko lang is april-dec 2016 and im sked cs this jan 2017. Thanks and God bless po.

    ReplyDelete
  24. Hi po,

    i already submitted my MAT1 sa sss, nung una po hindi sya inaaccept, kasi kulang daw po ako sa hulog, then nagtry po kami sa ibang branch, nereceived po nila, Ngayon nasakin na yung may stamp na MAT1, worry lang po ako, kasi may mga nababasa ako na concerns ng iba na ngkaka problem pagdating sa claims, due date kopo is march 2 2017.

    march 2015 po last hulog ko sa last employer ko, naka hulog lang po ako uli start july2016 until now. may issue po ba sa coverage ng hulog ko?

    also, need ko po ba mg change n status to married? kaht sa MAt2 na? plan ko po kasi mag change sana ng status as married pag labas ng baby ko. wala po ba mgiging problem dun?

    please help ,.

    thanks,.

    ReplyDelete
  25. 1 year po hindi nka pag hulog ng contribution si misis ko if mag update po siya makakagamit po ba siya ng maternity benefitS?

    ReplyDelete
  26. Hi po... ask lng po ako if mkaka avail pa ako ng maternity benefit kung ng start ako ng contributions ko last june 2016. I am expecting to gave birth this feb.1,2017. Mkaka avail po ako kahit na 7 months pa lng ung hulog ko? Thank u po

    ReplyDelete
  27. Hi po... ask lng po ako if mkaka avail pa ako ng maternity benefit kung ng start ako ng contributions ko last june 2016. I am expecting to gave birth this feb.1,2017. Mkaka avail po ako kahit na 7 months pa lng ung hulog ko? Thank u po

    ReplyDelete
  28. Hi po... ask lng po ako if mkaka avail pa ako ng maternity benefit kung ng start ako ng contributions ko last june 2016. I am expecting to gave birth this feb.1,2017. Mkaka avail po ako kahit na 7 months pa lng ung hulog ko? Thank u po

    ReplyDelete
  29. Hi, I just want to ask if I can still avail the maternity leave, expected date of birth will be on June 2017 and was registered and started contributing SSS last December 2016? pwede ba bayaran ang ilang months ahead (October & November 2016)?thanks

    ReplyDelete
  30. Hi channy: Sorry hindi na tatanggapin ang payments for Oct and Nov 2016 kasi lagpas na sa payment deadline. Sorry hindi ka eligible kasi dapat merong 3 contributions within 12 months before semester of delivery. Ask others too

    ReplyDelete
  31. Hi, want to clarify lang. my firstborn is now 8yrs old. Prior to giving birth, i was working 4months with 4months contribution sa sss as well. I stopped working for 9 months during the time i was pregnant thus there was no sss contribution on those months. I wasnt able to fule for any mat1 and mat2 benefits back then. Now ive had been working 4yrs now with sss contribution with same amt of years as well. My question is, can i still avail for maternity benefit sa 1stborn ko even all these years had past? And even though 4months lng contribution ko that time? An answer will be greatly appreciated. Many thanks. ��

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Chloe: What's your first child's date of birth? What were the 4 months (with year) that you have paid? Did you give birth at a DOH hospital? 10 years is the time frame for filing for this benefit, so if you were eligible then, you might be able to claim.

      Delete
  32. Hi KD. My 1stborn was born july 2008 while my sss contribution back them was only from july2007-oct.2007 since i got pregnant by nov2007 so i stopped working for the meantime. And yes i gave birth to a public hosp. Does this mean that i get to file for maternity benefit even this late? Thank u for the timely response.

    ReplyDelete
  33. Hi Chloe: Yes, you're eligible (but only 4 months will be computed; SSS computes 6 months) and you can still file your claim. Members are given a 10-year period to file their maternity claim. But SSS will ask why you are filing only now. Another problem is your notification, which should have been filed prior to giving birth. But their rule also states that if the member gave birth at a DOH-accredited hospital, the notification could be waived. First, go to the nearest SSS and verify your contributions and date of coverage, and ask if you can still file your maternity benefit claim.

    ReplyDelete
  34. Hi Chloe: Check also your member status. If it's still Employed, you should contribute at least 1 monthly contribution so your status will be Voluntary (so you can file your claim as Voluntary). Again, ask SSS if you can still file your claim, to be sure.

    ReplyDelete
    Replies
    1. hello po makaka avail po ba ako ng Maternity Pay kung noon ng work ako from may2016-september2016 tapos ng stop na ako ng work then ngayon ngwork ako may2017 nag start payment ko continui from my new employer then ngayong October 2017 nakunan ako. Ask ko lang makaka Avail ba ako sa SSS ng Maternity Pay.

      Delete
  35. Thank u so much KD! 😊 Will take your advice and ask sss for further details. 👍🏻 Godbless

    ReplyDelete
  36. Hi KD.. Ask ko lang kung qualified ba ko sa maternity benefits? Naputol hulog ko sa sss june 2015 tapos inupdate ko last year 2016 july-december binayaran ko as voluntary member nanganak din ako ng december 18,2016... Meron ba kong makukuha?

    ReplyDelete
  37. Hi KD, Question lang po. nanganak ako nung September 11, 2016. Nagwork ako August 2015 to January 2016. tapos di na ako nagwork kasi nabuntis ako ng january 2016. Eligible pa din kaya ako sa Benefits. Ngayon ko lang kasi nalaman yan. Thank you in advance. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Nordiejoy: Yes, you are eligible. You can file your benefit claim. Did you give birth at a DOH-licensed hospital? Kasi kung hindi ka naka-submit ng notification prior to delivery, required nila na you gave birth at a hospital licensed by DOH.

      Delete
  38. Hi!!!magdadalawang taon na po mula ng matigil ang contribution ko...dahil natigil po ako ng trabaho...at ngayun po mg dadalawang buwan na po akong buntis!maari parin po ba ako mka avail ng maternity?mgkano po mababayaran ko!! October po expected date ko mg labor!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Gladys: Pay for Jan to June so you can be eligible. If you can, pay the maximum each month, 1760. So you can pay for Jan and Feb (kasi lumampas na yong payment deadlines nila pag monthly ang payment mode), pay the whole Jan to March quarter. Pag quarterly payment, puede pa, hindi pa late.

      Delete
  39. Hi!! Good Day. Ask ko lang po 2015 yung last contribution ko. From Employed ng 2015 then naging unemployed po ng 2016, end of 2016 ng magwork ako as OFW. mag update sana ako ng contribution. June 2017 ang due date ko. Possible po ba na makapagavail ako ng Maternity benefits? Magkano po need ko bayaran para makahabol ulit?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Kameel: Sorry hindi ka na makahabol, kasi kung June ang due date mo, dapat meron kang at least 3 contributions within Jan to Dec 2016. You can pay for Jan to March 2017 if there's a chance you will give birth in July. You can pay the maximum. Ask others too

      Delete
  40. If your Month of Delivery is Apr or May or Jun,
    you're Eligible if you have paid contributions for 3 months
    within the previous Jan to Dec:

    Jan Feb Mar Apr May Jun
    Jul Aug Sep Oct Nov Dec
    Jan Feb Mar Apr May Jun
    Jul Aug Sep Oct Nov Dec
    Jan Feb Mar Apr May Jun

    Question po :
    1.May 2017 yung due date ko, Paanu kung yung december hindi na hulugan? Kase nakaleave po ako nyan 1month.
    2. Pag Naka leave kaba ng 1 month ? wala ding contribution na hulog si company ? kahit employed ka naman ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Rheyjeem: 1. Meron ka bang at least 3 monthly contributions within Jan to Nov 2016? Pag meron, eligible ka pa rin for maternity benefit kahit wala kang contribution last December.
      2. Kung walang ibinayad sa iyo through your payroll account, or payslip in December, hindi na magbabayad ang employer ng SSS for you for December. Dapat merong income. Dapat merong salary. Kasi doon ibe-base kung magkano ang contribution.

      Delete
  41. Good day poh ang due ko po is Nov.2017 nakabayad po aq ng contribution q ng April to sept.2017 3mo.pregnant n po aq qualified p po ba aq mag apply? Self employed po at 330 pesos ang mothly n need q bayadan. Bali nabayadan QN po is 1,980 for 6mo.thanksss

    ReplyDelete
  42. good day po,, ask q lng po if qualified po ba ako last contribution q po jan 2016,, 4mons na po aq now expected deliver sa september, naghulog po ako ng contribution ng jan to march makakapag avail pa po kya ako ng benifets salamat po

    ReplyDelete
  43. HI I'm due on 1st week of Dec 2017.Plano ko pa lang mag-start ng hulog this may 2017.can I still qualify for maternity benefits?and pwede back pagstart ko this May e bayaran ko na din yung april,may at June 2017?

    ReplyDelete
  44. HI I'm due on 1st week of Dec 2017.Plano ko pa lang mag-start ng hulog this may 2017.can I still qualify for maternity benefits?and pwede back pagstart ko this May e bayaran ko na din yung april,may at June 2017?

    ReplyDelete
  45. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  46. Hi ask lang po, natigil contribution ko April 2016. Bumalik ngayung taon 2017 February and march, wala akong contribution april and May. Meron na ulit sa June. Pwd ko pa bang bayaran ang month april and May lang para di maputol? Im 2months pregnant now and EDD is on January 2018,eligible po ba ako sa maternity benefit kahit 2 years of contribution pa lang?

    ReplyDelete
  47. ask ko lang po sana. nagkamiscarriage (7-8weeks old pa lang) po ako this Friday lang. di ko po agad na nanotify ang sss na preggy ako. di rin po ako updated sa mga contributions ko. can i still claim po ba?

    ReplyDelete
  48. ask ko lang po sana. nagkamiscarriage (7-8weeks old pa lang) po ako this Friday lang. di ko po agad na nanotify ang sss na preggy ako. di rin po ako updated sa mga contributions ko. can i still claim po ba?

    ReplyDelete
  49. Hello po.. Try ko lang po baka may sumagot.

    Im a member of SSS since July 2014 to July 2016. (3 years to be exact)as compulsory kac employed ako dati sa LGU

    after july 2016- ENDO ko na so from there until today august 2017 ( 1year and 1 month) hindi na ako naka bayad sa monthly contribution ko.

    Im 2 months pregnant now and my due date is March 2018

    Tanong kulang po.. makakahabol ba pa ako sa maternity benefits?.. and if yes, kaya pa ba na aabot sa 6 salary credits ang ma iinclude sa computation?.. thank u po sa reply

    ReplyDelete
  50. Hi po I just want to ask if I'm qualified pa poba sa maternity benefits for my second baby?I'm employed way back febuary 2013 to January 2015 then after that di na ako nakapaghulog it's because nag stop na ako ng work dahil nagkababy na po ako pero sa 1st baby ko naapproved nila ang pag file ng maternity ko how about po kaya ngayon sa 2nd baby ko I'm planning to selfcontibute nalang ako pero iniisip ko makakahabol pa po kaya ako sa maternity benefits ko because duedate kc ni 2nd baby ko this year december2017

    ReplyDelete
  51. hi ask ko lng po if im qualified to file for maternity claims, currently voluntary member po ako with total sss contribution of 90 months, kaso ung last contribution ko is noong June 2016 and schedule ng delivery ko is 15 March 2017. thank you in advance.

    ReplyDelete
  52. Hi ask ko lng po kung yung birth order sa birth certificate includes miscarriages? Worried kasi ako baka nde magmatch ung info sa mat 1 ko, ang nklgay ksi dun 1 delivery and 1 miscarriage. Ang ilalagay po ba sa birth order is 2nd or 3rd para sa binubuntis ko ngayon? Sana may sumagot. Thanks =)

    ReplyDelete
  53. Hi KD! Im 7 weeks pregnant with Twins. Expected due ko ay April 2018. Unemployed since 2014 and stop contribution. Base sa 12 months pasok pa ako sa Sept - dec 2017. Tama po ba?means 4 months lang po ang ma ccompute nila for my maternity. My question is d na po ba ako pwedeng maghulog ng July-Aug 2017 or Jan -feb 2018 just to complete the 6 months contribution?

    ReplyDelete
  54. Hi KD,
    Thanks dito sa blog mo, napakahelpful. Please confirm lang kung tama ang understanding ko base sa mga content ng blog mo and sa mga replies mo.

    Present situation: unemployed since June 18, 2017. No voluntary contribution made as of this date. No date yet when will I get back to work. Planning to have a baby between December 2017 to February 2018.
    History: with continuous contribution (maximum) as employed starting April 2015 to May 2017.

    Problem: If, for example, I get pregnant between the months of December this year to February next year, and expected delivery will be from August to October 2018, I am NOT eligible for maternity benefit (given the facts above) since the 12-month period should cover the following:
    EMD August 2018: April 2017 - March 2018
    EMD September 2018: same
    EMD October 2018: July 2017 - June 2018

    However, I can be eligible in any of the EMD mentioned above if I pay voluntarily starting this month or from January 2018 if EMD is October 2018. (I plan to make it monthly kasi medyo mabigat pag quarterly e wala nga ako means of income sa ngayon, primarily savings lang). Please confirm if correct.

    Also, I DO NOT need to submit any document to change status from employed to voluntary, just check voluntary in the payment form. Am I correct?

    Your response is much appreciated.

    Thank you.

    ReplyDelete
  55. Hi ! May work po ako now and I started to work June 28, 2017 pero nagkawork na din ako nung Jan.-March 2017. May makukuha po ba akong benefits kung mag reresijgn ako ng dec.31, 2017 ? ang expected birthdate po is first week of May 2018. May makukuha po ba ako ? Thankyou.

    ReplyDelete