4.22.2013

How to Update Your SSS Beneficiaries

By KD

Question from our Comment Section:

How can we change our SSS beneficiaries?. My husband went to SSS to ask about beneficiaries and to apply for his SSS ID, but the SSS officer ignored him. Can we change beneficiaries online?Are there requirements?

Answer:

You cannot yet change the names of your beneficiaries or update your list of beneficiaries online.

If you want to register your wife or husband as your beneficiary, go to the SSS branch nearest your workplace or your home. Bring your marriage certificate (original and xerox copy) and your SSS ID or any valid ID.

Ask for E4 form -- Member's Data Amendment Form -- from the frontdesk clerk or from the guard.

Fill up the form, and then go to the Member Assistance Center.
Ask for a Number from the guard, if people are holding number cards.

If you want to register your children as your beneficiaries, bring their birth certificates (original and xerox copies).

About SSS ID:

Have you paid at least one SSS contribution? Was this payment already posted?  Do you have a Date of Coverage?
If yes, you can apply for your ID at any branch that has an SSS ID photo capturing machine. Bring your valid IDs.
Here's a list of branches with SSS ID picture capturing machines.

Fill up this form -- E-6 Application for Social Security Card. Submit it at the SSS ID capturing counter, and wait for your turn or instructions.

27 comments:

  1. hi!!! tanung ko lng po, pwd po ba ako mg process ng papers ng aswa ko, mg add sana ako ng beneficiary , yung anak namin i add ko.. nsa ibng ksi sya ngyun.. please help! thanks

    ReplyDelete
  2. Hi! paano po tanggalin ang name ng ex-wife ko as beneficiary? hindi na po kc sya nagpakita sakin since nag abroad sya at wala na po akong kontak sa knya. and alam ko po eh meron na syang ibang kinakasama at may mga anak na din sila. more than 10years na po na wala kaming communication. please help po...thanks!

    ReplyDelete
  3. Hi po.ask ko lang po kung paano ko machecheck yung sss pension ng papa ko.matagal na syang patay ganon din ang mama namin.2 lang sa amin mgkakapatid ang may pension. Last 2013 natigil po yun.paano ko po gun ichecheck kung wala naman akong sss number ni papa? Any advice po.thanks

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi k salazar: Sorry I missed your question. Dalhin mo ang pension voucher mo, or any pension document, and your IDs, and go to SSS and ask about your pension adjustment. Sila na ang maghanap ng SSS number ng papa mo.

      Delete
  4. Hi po...pwede bng plitan ng husband ang beneficiary NEA at ipalit ang kabit at AnAk anakan NEA ma'am?
    Plz reply....
    Thnks

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Flordeliza: Meron kayong marriage certificate? If not married, pirmado niya ang birth certificate ng anak nio?
      Your husband ay puede niyang idagdag ang kabit at anak-anakan niya as beneficiaries, pero not as spouse or child kasi walang marriage cert or birth cert, at hindi ka niya puedeng alisin kung wala siyang maipakitang court declaration of finality of annulment or divorce decree or legal separation declaration.
      Kahit maalis sa list ang anak nio, basta meron siyang birth cert na nakasulat na siya ang father, at pirmado niya (if you're not married), kayo pa rin ang legal beneficiaries. Try to get financial support for your child from him.

      Delete
  5. Good day paano po ba magtanggal o palitan ang beneficiary i just want only want only to retain my mother and add one and remove the rest please help paano po ba?
    thank you po waiting for your reply.

    ReplyDelete
  6. still waiting for the reply of my message.........

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Nhenelhuz: You need to file the SSS Member Data Change Request form at an SSS branch. Bring your ID and documents, depending on what type of beneficiary you want to and and remove. If you add your child, bring your child's birth certificate. If spouse, bring your marriage certificate. If parent, bring your own birth cert.
      To remove a spouse, bring court of declaration of annulment, or divorce or legal separation document. Tingnan mo na lang yong instructions sa form. Find the Member Data Change Request form here.

      Delete
  7. tanung lng po di p po kc ako nkakakuha ng nso ng anak ko pwd po b birth certificate nya nlng po ung ipasa ko sa sss

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Majo: Yes, kapag change of member data, puede ang birth certificate na galing sa local civil registrar or baptismal certificate from church basta original copy or merong tatak na Certified True Copy o stamp o seal at signature with date. Xerox mo para kunin nila yong xerox at titingnan lang nila yong original or certified true copy.

      Delete
  8. Tanong ko lng po kong papaano po itransfer yung contribution ko sa ibang bansa canadian pension plan CCP to SSS aany idea po thanks.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Ffej09: Gusto mong add your Canadian pension years to your Philippine SSS pension years? Di ba mas mataas ang benefit mo kapag yong Canadian pension mo ang dadagdagan mo ng years from your SSS in the Philippines? Puede kang mag-compute.
      Or puede ring 2 pensions ang kukunin mo. Allowed ito. You claim your Canadian pension and at the same time claim also your Philippine SSS pension.
      Nasaan ka ba ngayon? Ito tingnan mo yong information dito: Canadian Philippine pension agreement

      Delete
  9. tanong ko lang po kng machecheck po ba sa sss online kung sino ang mga beneficiaries? hindi po kasi matandaan ng asawa ko kung naidagdag niya yung bunso namin. nakadestino po kasi sya sa malayo at hindi niya maasikaso pede po ba ako na lang na asawa ang magtanong sa sss office kung hindi po pede sa online ano po ang mga dapat ko dalin? salamat po.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi desperategurl: Hindi kasama ang beneficiaries' names sa SSS online records na nakikita ng member. Ask your husband to email you an authorization letter authorizing you to ask about your beneficiaries and to add your youngest child as one of your beneficiaries. I-attach din niya ang scan or clear photo of his ID, then pa-print mo. Ito ang ipresent mo sa SSS, together with your own ID. Dalhin mo na rin ang birth certificate ng bunso nio para kung wala pa sa records ay mag-file ka ng Change of Member Data, kung papayag ang SSS na ikaw ang pipirma sa form. Kung hindi, tanungin mo sila kung puedeng husband mo ang mag-sign ng form, pero ikaw pa rin ang magfa-file sa SSS branch.

      Delete
  10. Hi ma'am/sir
    Tanong ko lang po kung pwedeng ilipat sakin yung pension na natatanggap noon ng mama ko? She's already dead. Ang member ay ang papa ko. Patay na rin sya. Isa rin ako sa beneficiary ng papa ko. Maaari po bang mailipat sakin? 18 palang po ako. Walang asawa at nag-aaral pa lang po.

    ReplyDelete
  11. gud pm! ask ko lang po sana if pano ko po maidadagdag na beneficiary ang anak ko. nalaman ko po kasi na married na pala xa nuon pa taz married rin po kami. hindi niya naisama sa beneficiary niya ung anak namin bago siya namatay. ano po kayang requirements nun?

    ReplyDelete
  12. Hello po. Pano po ba malalamsn kung sino nkalagay na beneficiary.nakalimutan kopo kc.

    ReplyDelete
  13. hi.. ask ko lang po kung pwede bang ilagay sa beneficiaries ung mga pamangkin ko? maraming salamat po..

    ReplyDelete
  14. Good day, ask ko lang po kung pwede ko iadd na beneficiary yung anak ko na hindi anak ng husband ko, naka apelyido cia sa lastname ko nung single.. hope your soonest respose.. thank you..

    ReplyDelete
  15. Helo po maam tanung ko lang po ipapasok po ako nang asawa ko sa beneficiary nia . kailangan po ba na kasama pa po ako sa pag aayos nang beneficiary nia or pwdi nman po na xa nlang po

    ReplyDelete
  16. Hi po pwedi Po ba?ilagay sa benificiary kahit di kau pereha ng apleyedo??

    ReplyDelete
  17. Hi po pwedi Po ba?ilagay sa benificiary kahit di kau pereha ng apleyedo??

    ReplyDelete
  18. Hello po, ask ko lang po if pwede maremove yung beneficiary? Kasi yung husband ko po sa SSS nya nakabeneficiary yung anak nya sa una nyang asawa pero ndi sila kasal. Naka apelyido sa kanya yung bata. Pero never nya nakasama. Gusto nya po iparemove as beneficiary. Pano po ang proseso?

    ReplyDelete
  19. hello po,question po about sa sss beneficiaries ko, di ko na alam if cinu cinu ang mga dependents ko, My parents has their own philhealth from the government, pareho silang lagpas na ng 60 years old, pwede ko paba silang gawing dependents ko?I have 1 elder brother age 40 at 1 younger sister age 36 pwede ko paba sila gawing dependents? I believed nasa 70 months na akong nag contribute sa sss at nag stop lang ako mag bayad dahil naging sakitin ako at di ko na kaya mag puyat sa trabaho since january of 2016,please help,TIA

    ReplyDelete
  20. Question po about sss disability, ang sss po ba merong program na HIV/AIDS disability? kc sa pagkaka alam ko ang HIV illness is a permanent disability na mahirapan na mag hanap ng trabaho ang mga ito at for sure malalaman silang HIV positive sa medical requirements nila, since permanent eto meron taung tinatawag na discrimination lalong lalo na sa pinas, if meron po panu po ito i process?thank you.

    ReplyDelete
  21. Question po about sss disability, ang sss po ba merong program na HIV/AIDS disability? kc sa pagkaka alam ko ang HIV illness is a permanent disability na mahirapan na mag hanap ng trabaho ang mga ito at for sure malalaman silang HIV positive sa medical requirements nila, since permanent eto meron taung tinatawag na discrimination lalong lalo na sa pinas, if meron po panu po ito i process?thank you.

    ReplyDelete